Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil: Hướng dẫn sử dụng, tác dụng, liều dùng & giá bán

Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil là gì? | Thành phần | Dạng thuốc & Hàm lượng | Tác dụng | Chỉ định | Chống chỉ định | Liều lượng & Cách dùng | Quá liều | Thận trọng | Tác dụng phụ | Tương tác thuốc | Dược lý | Dược động học | Bảo quản | Giá bán & Nơi bán | Đánh giá & Reviews

Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil là gì?

Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil là Vắc-xin nhóm Vắc-xin có thành phần . Vắc-xin sản xuất bởi Merck Sharp & Dohme Corp. lưu hành ở Việt Nam và được đăng ký với SĐK Vắc-xin.

Hình ảnh Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil

- Tên dược phẩm:

- Phân loại: Vắc-xin

- Số đăng ký: Vắc-xin

- Nhóm thuốc: Vắc-xin

- Doanh nghiệp sản xuất: Merck Sharp & Dohme Corp.

Thành phần

Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil có chứa thành phần chính là các hoạt chất khác và tá dược vừa đủ hàm lượng thuốc nhà cung sản xuất cung cấp.

Dạng thuốc và hàm lượng

- Dạng bào chế:

- Đóng gói:

- Hàm lượng:

Cần xem kỹ dạng thuốc và hàm lượng ghi trên bao bì sản phẩm hoặc trong tờ hướng dẫn sử dụng để biết thông tin chính xác dạng thuốc và hàm lượng trong sản phẩm.

Tác dụng

Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil có tác dụng gì?

Xem thông tin tác dụng của Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil được quy định ở mục tác dụng, công dụng trong tờ hướng dẫn sử dụng Vắc-xin.

Tác dụng, công dụng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil trong trường hợp khác

Mỗi loại dược phẩm sản xuất đều có tác dụng chính để điều trị một số bệnh lý hay tình trạng cụ thể. Chính gì vậy chỉ sử dụng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil để điều trị các bênh lý hay tình trạng được quy định trong hướng dẫn sử dụng. Mặc dù Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil có thể có một số tác dụng khác không được liệt kê trên nhãn đã được phê duyệt bạn chỉ sử dụng Vắc-xin này để điều trị một số bệnh lý khác khi có chỉ định của bác sĩ.

Chỉ định

Đối tượng sử dụng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil (dùng trong trường hợp nào)

Vắc xin Gardasil được chỉ định dùng cho bế gái và phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi, để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo; và các tổn thương tiền ung thư, loạn sản; mụn cóc sinh dục…do HPV gây ra.Gardasil được dùng để phòng ngừa 2 bệnh chính sau:– Ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo: do trong thành phần có 2 tuýp 16 và 18.– Mục cóc sinh dục (sùi mào gà sinh dục): do trong thành phần có 2 tuýp 6 và 11

Chống chỉ định

Đối tượng không được dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil

Không dùng cho người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của Gardasil. Không tiêm các liều tiếp theo cho các đối tượng quá mẫn với các liều Gardasil trước đó. Không được tiêm Gardasil vào mạch máu trong bất cứ trường hợp nào. Không được tiêm vắc xin đường dưới da, trong da vì chưa có nghiên cứu.

Liều lượng và cách dùng

Cách dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil

Mỗi loại thuốc, dược phẩm sản xuất theo dạng khác nhau và có cách dùng khác nhau theo đường dùng. Các đường dùng thuốc thông thường phân theo dạng thuốc là: thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc dùng ngoài và thuốc đặt. Đọc kỹ hướng dẫn cách dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil ghi trên từ hướng dẫn sử dụng thuốc, không tự ý sử dụng thuốc theo đường dùng khác không ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil.

Liều lượng dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil

Lịch tiêm cơ bản: Tiêm 3 mũi theo phác đồ 0, 2, 6 tháng. Khi không tiêm được đúng lịch theo phác đồ, có thể áp dụng lịch tiêm linh động như sau: Mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng, và mũi 3 cách mũi 2 tối thiểu 3 tháng. Cách dùng: Vắc xin Gardasil được chỉ định tiêm bắp vùng cơ delta cánh tay hoặc vào vùng trước bên của phía trên đùi. Vắc xin đơn liều 0,5ml được dùng nguyên dạng, không phải hoàn nguyên hoặc pha loãng vắc xin. Cần lắc kỹ lọ trước khi tiêm. Sau khi lắc Gardasil sẽ là dịch đục màu trắng. Trước khi dùng nếu quan sát thấy vật lạ hoặc dấu hiệu vật lý bất thường thì cần phải loại bỏ, không được tiêm vắc xin. Dùng bơm tiêm vô khuẩn lấy 0,5ml vắc xin từ lọ. Vắc xin cần được tiêm ngay sau khi lấy ra khỏi lọ. Hiệu quả bảo vệ: Hiệu quả bảo vệ của Gardasil với các tuyp HPV 16 và 18 là trên 98,2 %. Do trong thành phần vắc xin có 2 tuýp HPV 6 và 11. Gardasil còn có hiệu quả bảo vệ mụn cóc sinh dục (sùi mào gà) lên tới 99%. Tuy nhiên HPV tuýp 6 và 11 không có khả năng bảo vệ ung thư cổ tử cung. Trong thông tin kê toa của vắc xin Gardasil, không thấy có đề cập đến hiệu quả bảo vệ chéo lên các tuýp HPV ngừa ung thư khác ngoài 2 tuýp 16 và 18.

Liều dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil cho người lớn

Các quy định về liều dùng thuốc thường nhằm hướng dẫn cho đối tượng người lớn theo đường uống. Liều dùng các đường khác được quy định trong tờ hướng dẫn sử dụng. Không được tự ý thay đổi liều dùng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ, dược sĩ.

Liều dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil cho cho trẻ em

Các khác biệt của trẻ em so với người lớn như dược động học, dược lực học, tác dụng phụ... đặc biệt trẻ em là đối tượng không được phép đem vào thử nghiệm lâm sàng trước khi cấp phép lưu hành thuốc mới. Chính vì vậy dùng thuốc cho đối tượng trẻ em này cần rất cẩn trọng ngay cả với những thuốc chưa được cảnh báo.

Quá liều, quên liều, khẩn cấp

Xử lý trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều

Trong các trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều có biểu hiện nguy hiểm cần gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến Cơ sở Y tế địa phương gần nhất. Người thân cần cung cấp cho bác sĩ đơn thuốc đang dùng, các thuốc đang dùng bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Nên làm gì nếu quên một liều

Trong trường hợp bạn quên một liều khi đang trong quá trình dùng thuốc hãy dùng càng sớm càng tốt(thông thường có thể uống thuốc cách 1-2 giờ so với giờ được bác sĩ yêu cầu).Tuy nhiên, nếu thời gian đã gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm đã quy định. Lưu ý không dùng gấp đôi liều lượng đã quy định.

Thận trọng, cảnh báo và lưu ý

Lưu ý trước khi dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil

Cũng giống như tất cả các loại vắc xin khác. Gardasil có thể sẽ không bảo vệ được 100% số người tiêm chủng. Nếu tại thời điểm tiêm bệnh nhân đã bị các tổn thương tiền ung thư CIN II, CIN III. Thì việc tiêm vắc xin Gardasil không ngăn chặn được sự tiến triển của các tổn thương liên quan đến HPV. Vắc xin không ngừa được các bệnh không phải do HPV gây ra. Vắc xin cũng không thể bảo vệ được tất cả các chủng HPV. Có thể xuất hiện hiện tượng ngất xỉu sau hoặc thậm chí trước khi tiêm do phản ứng tâm lý đối với mũi tiêm. Thận trọng với các trường hợp bị sốt. Tuy nhiên sốt nhẹ hoặc nhiễm khuẩn nhẹ đường hô hấp trên không là chống chỉ định dùng Gardasil. Đáp ứng miễn dịch có thể không được như mong muốn trong các trường hợp như: người suy giảm miễn dịch, người nhiễm HIV, người đang dùng các liệu pháp ức chế miễn dịch. Thận trọng với người rối loạn đông máu hoặc giảm tiểu cầu. Vì có nguy cơ chảy máu khi tiêm bắp. Cũng giống như tất cả các loại vắc xin khác, nên có sẵn thuốc cấp cứu và các phương tiện điều trị thích hợp để phòng ngừa sock phản vệ sau tiêm chủng. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú: Chưa có bằng chứng về việc sử dụng Gardasil ảnh hưởng có hại đến khả năng sinh sản, tình trạng mang thai hay các ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Tuy nhiên để đảm bảo tính an toàn. Đối với phụ nữ khi chưa tiêm xong mũi thứ 3 Gardasil nếu phát hiện có thai thì nên hoãn tiêm vắc xin cho tới khi kết thúc thai kỳ. Một số nghiên cứu cho thấy đáp ứng kháng thể đối với những đối tượng không tiêm đúng lịch không hề thua kém so với tiêm theo phác đồ chuẩn 0, 2, 6 tháng. Tính sinh miễn dịch của Gardasil khi tiêm cho đối tượng phụ nữ cho con bú tương đương như các nhóm đối tượng khác. Vắc xin có thể chỉ định có thể chủng ngừa cho phụ nữ cho con bú. Tuy nhiên cũng chưa rõ kháng nguyên của vắc xin và kháng thể tạo thành có được bài tiết qua sữa mẹ hay không.

Lưu ý dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil trong thời kỳ mang thai

Lưu ý chung trong thời kỳ mang thai: Thuốc được sử dụng trong thời kỳ thai nghén có thể gây tác dụng xấu(sảy thai, quái thai, dị tật thai nhi...) đến bất cứ giai đoạn phát triển nào của thai kỳ, đặc biệt là ba tháng đầu. Chính vì vậy tốt nhất là không nên dùng thuốc đối với phụ nữ có thai. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng, cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi quyết định.

Xem danh sách thuốc cần lưu ý trong thời kỳ mang thai

Lưu ý dùng thuốc Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil trong thời kỳ cho con bú

Lưu ý chung trong thời kỳ cho con bú: Thuốc có thể truyền qua trẻ thông qua việc bú sữa mẹ. Tốt nhất là không nên hoặc hạn chế dùng thuốc trong thời kỳ cho con bú. Rất nhiều loại thuốc chưa xác định hết các tác động của thuốc trong thời kỳ này bà mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Xem danh sách thuốc cần lưu ý trong thời kỳ cho con bú

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ của Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil

Đã có nghiên cứu trên lâm sàng đánh giá tính an toàn của vắc xin, thực hiện trên 5088 phụ nữ trong độ tuổi từ 9 -26 tuổi và trên 1000 nam giới dùng Gardasil. Kết quả nghiên cứu ghi nhận một số tác dụng không mong muốn có thể gặp phải sau khi sử dụng Gardasil như sau: Rất phổ biến ( ≥1/10): sốt; ban đỏ; đau, sưng chỗ tiêm; Hiếm gặp ( ≥1/10000): co thắt phế quản. Báo cáo hậu mãi. Đây là các báo cáo về tác dụng không mong muốn sau khi sử dụng Gardasil trong quá trình sử dụng trong thực tế. Tuy nhiên những tác dụng không mong muốn này chưa có đủ bằng chứng để kết luận liên quan đến vắc xin. Một số tác dụng không mong muốn được báo cáo như sau: Viêm mô tế bào Ban xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát, bệnh lý hạch bạch huyết. Viêm não tủy lan tỏa cấp; choáng váng; hội chứng Guillain-Barré; nhức đầu; co cứng rung giật. Buồn nôn, nôn. Đau khớp, đau cơ. Suy nhược, ớn lạnh, mệt mỏi, khó ở. Phản ứng phản vệ; co thắt phế quản; nổi mề đay Thông báo cho bác sỹ các tác dụng không mong muốn gặp phải sau khi tiêm vắc xin.

Các tác dụng phụ khác của Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil

Cần lưu ý trên đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ của Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil. Trong quá trình sử dụng có thể xảy ra những tác dụng phụ khác mà chưa biểu hiện hoặc chưa được nghiên cứu. Nếu có bất kỳ biểu hiện khác nào về tác dụng phụ của Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil không quy định trong hướng dẫn sử dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tương tác thuốc

Khi sử dụng cùng một lúc hai hoặc nhiều thuốc thường dễ xảy ra tương tác thuốc dẫn đến hiện tượng đối kháng hoặc hiệp đồng.

Tương tác Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil với thuốc khác

Sử dụng đồng thời với các loại vắc xin khác: Vắc xin Gardasil có thể dùng đồng thời với các loại vắc xin khác như: Vắc xin viêm gan B tái tổ hợp; vắc xin não mô cầu nhóm A, C, Y; vắc xin bạch hầu – ho gà – uốn ván DTPa; vắc xin bại liệt bất hoạt. Tuy nhiên khi dùng đồng thời không được trộn lẫn Gardasil với các vắc xin khác. Phải sử dụng bơm kim tiêm riêng và tiêm khác vị trí tiêm. Sử dụng đồng thời với các thuốc nội tiết tố ngừa thai. Sử dụng các thuốc nội tiết tố ngừa thai không làm ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch của vắc xin. Sử dụng đồng thời với các thuốc ức chế miễn dịch toàn thân. Chưa có dữ liệu lâm sàng về việc dùng cùng lúc các thuốc ức chế miễn dịch với Gardasil. Tuy nhiên đối với các đối tượng dùng corticosteroid đường toàn thân; dùng thuốc chống chuyển hóa; thuốc nhóm alkyl; thuốc gây độc tế bào…khi dùng đồng thời với Gardasil có thể đáp ứng miễn dịch sẽ không được như mong muốn.

Tương tác Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil với thực phẩm, đồ uống

Khi sử dụng thuốc với các loại thực phẩm hoặc rượu, bia, thuốc lá... do trong các loại thực phẩm, đồ uống đó có chứa các hoạt chất khác nên có thể ảnh hưởng gây hiện tượng đối kháng hoặc hiệp đồng với thuốc. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ về việc dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Dược lý và cơ chế tác dụng

Nội dung về dược lý và cơ chế tác dụng của Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasilchỉ dành cho chuyên gia hoặc những người có kiến thức chuyên môn. Không tự ý nghiên cứu và áp dụng nếu không có kiến thức chuyên môn

Dược động học

Thông tin dược động học Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil chỉ dành cho chuyên gia hoặc những người có kiến thức chuyên môn. Không tự ý nghiên cứu và áp dụng nếu không có kiến thức chuyên môn

Độ ổn định và bảo quản thuốc

Nên bảo quản Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil như thế nào

Nồng độ, hàm lượng, hoạt chất thuốc bị ảnh hưởng nếu bảo thuốc không tốt hoặc khi quá hạn sử dụng dẫn đến nguy hại khi sử dụng. Đọc kỹ thông tin bảo quản và hạn sử dụng thuốc được ghi trên vỏ sản phẩm và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Thông thường các thuốc được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và ánh sáng. Khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng nên tham khảo với bác sĩ, dược sĩ hoặc đơn vị xử lý rác để có cách tiêu hủy thuốc an toàn. Không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu.

Lưu ý khác về bảo quản Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil

Lưu ý không để Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil ở tầm với của trẻ em, tránh xa thú nuôi. Trước khi dùng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil, cần kiểm tra lại hạn sử dụng ghi trên vỏ sản phẩm, đặc biệt với những dược phẩm dự trữ tại nhà.

Giá bán và nơi bán

Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil giá bao nhiêu?

Giá bán Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil sẽ khác nhau ở các cơ sở kinh doanh thuốc. Liên hệ nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện hoặc các cơ sở có giấy phép kinh doanh thuốc để cập nhật chính xác giá Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil.

Tham khảo giá Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil do doanh nghiệp xuất/doanh nghiệp đăng ký công bố:

  • Giá công bố: đồng/
  • Giá trúng thầu: đồng/

Nơi bán Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil

Mua Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil ở đâu? Nếu bạn có giấy phép sử dụng thuốc hiện tại có thể mua thuốc online hoặc các nhà phân phối dược mỹ phẩm để mua sỉ Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil. Với cá nhân có thể mua online các thuốc không kê toa hoặc các thực phẩm chức năng...Để mua trực tiếp hãy đến các nhà thuốc tư nhân, nhà thuốc bệnh viện, nhà thuốc phòng khám hoặc các cơ sở được phép kinh doanh thuốc gần nhất.

Trên đây là thông tin giúp bạn hiểu rõ Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil là thuốc gì? Hướng dẫn sử dụng Vắc-xin Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung Gardasil. Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn và mang tính tham khảo. Liên hệ hoặc bình luận ở dưới để giúp cải thiện nội dung bài viết tốt hơn!

Xem thêm: Tác dụng thuốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *